Quality Coffee

Quality Coffee
Healthy Food

Sabado, Mayo 31, 2008

Sandugo’s Higher Review

Ano ba ang nakapaloob na kwento sa ating bida sa bago niyang kinakaharap? Alam nyo dito nakapaloob ang mga pangyayari noong siya’y nag-rereview para sa board exam ng accounting. Subalit bago natin simulan yan bigyan natin ng kaunting hapyaw ang kanyang buhay bago magtapos ang ika-apat na taon niya sa UE kasi may kaugnayan yan sa kwento niya. Sa katunayan naniniwala ang ating bida sa inspirasyon bago mag review at ang payo sa kanya napakagandang inspirasyon ay ang magkaroon ng syota na mahusay daw sa accounting. So wala namang nabanggit na pwedeng pormahan ang ating bida na may ibubuga sa accounting. Tingnan nga natin kung meron ngang natatagong love life ang sandugo noong nasa ika-apat na taon siya at kung bakit ngayon lang lumabas…

Tulad nga ng nabasa ninyo sa itaas, naniniwala ako sa kasabihan tungkol sa inspirasyon para daw ganahan sa pag-review at pag-aaral. Nangyari ito bago matapos kami ng last semistre namin, isa sa mga ka-klase namin ang nakita ko na mahusay sa accounting at mag-rereview rin para sa board exam. Lingid sa babaeng ito, napagkasunduan na naming barkada na isa sa amin ang liligaw at pasasagutin ang babaeng ito. Siempre para parehas sa lahat nagpalabunutan kami kung sino ang puporma sa kanya. At ang lumabas sa tawas o palabunutan ay ako. Ang babae ay maliit lang, maputi, hanggang balikat ang buhok, kapangpangan, bilugan ang mga mata, sabi nga hindi pangit hindi maganda nasa gitna lang. Ang usapan pasasagutin ang babae isang buwan bago magbakasyon at ginawa ang bunutan isa’t kalating buwan bago magtapos, ibig sabihin labing limang araw lang ang palugit para mapasagot ang babae.

Ano naman ang layunin nito bakit kailangan pang magkaroon ng ganito para sa review, sa ganitong paraan marami kaming mapagkukunan ng review materials kasi ibang review center itong babae. Sino ba ang babaeng ito? Siya ay si Yolly. Sinimulan ko ang pag porma kay Yolly, at alam nyo ba napag-alaman ko sa kanyang mga kaibigan na may kras pala ito sa akin. Oh astig walang kahirap hirap madaling mapapasagot. Minsan isang hapon ng uwian sinabayan ko siya, pauwi sa kanila at di naman ako binigo, nagkakuwentuhan kami ng napaka-haba ng hapong iyon, tumagal ata ng dalawang oras. Sabi ko sa sunod na araw na kung pwede ko syang ilabas para kwentuhan at sabayan sa pag-uwi, aba ay pamayag, kaya lang sabi niya wag daw sasabihin sa barkada ko nakakahiya. Pero lingid sa kaalaman niya sa telepono kami nag-uusap ni Ronald, kaya kapag nasa school kami parang walang nangyayari sa aming dalawa. Sa loob ng isang lingo napasagot ko siya, at nalaman ko kung saan siya mag-review. At nagkasundo kami na magbibigayan kami ng review materials. Hinangaan ako ng mga kasama ko kasi ang bilis daw ng pangyayari. Ako pa… he he he…

Nagsimula ang review namin sa may Espana sa tapat ng UST pang-umaga at natatapos ng ala-una ng hapon. Pagkagaling ko sa review center deretso na ako sa tirahan ni Yolly kasi pang-umaga rin siya, naroon na rin siya at nakahanda na ang pagkain namin sa tanghalian. Tapos review kami ng dalawang oras, kuwentuhan, biruan at lambutsingan, he he he… Pag may oras pa kami minsan nood ng sine, o punta kami sa library. Pag-uwi ko mga alas siete na ng gabi, medyo wala muna akong gawain sa bahay kasi nga nag-rereview ako yun ang suporta sa akin nina Ate Nym at Ate Mhel. Si Ronald naman panay ang tawag nangungumusta tungkol sa akin. Siempre kuwento ko lahat. Paalala niya sa akin na ingat daw ako kasi baka daw makalimot kami eh hindi review ang matapos kundi karera de lampin. Sabi ko sa kanya salamat pero alam ko ang aking limitasyon…

Ganon ng ganon ang naging nakasanayan ko, minsan pag-umuuwi ako deretso ng bahay tumatawag si Yolly sa akin puntahan daw siya kasi nag-iisa siya sa boarding house. Sa kalukuhan ko naman pumupunta ako doon at siya nga lang sa bahay, pero tulad ng sabi ko may limitasyon ako hanggang lambutsingan lang, pero alam ko bibigay siya kung gagawin ko. Para maging makatutuhanan ang laro, tinutulungan ko siyang maglaba ng damit niya, sinusundo ko siya kapag galing siya sa Pampangga. Pero kung tatanungin mo ako wala talaga akong nararamdaman sa kanya, lahat ay para lang sa kasunduan naming barkada. Ang tanong meron bang nangyayari sa review ng ating bida o puro na lang kabulastugan?

Meron naman sa katunayan nakakapasa naman ako sa mga trial exam, sa gabi madaling araw na natutulog, basa dito basa doon ang ginagawa ko. Natapos ang anim na buwan ng review, hanap dito hanap doon ang mga kasama ko ng kung meron daw leakage para sa exam. Bago ang exam meron kaming tinatawag na final exam sa review center, sabi ng propesor namin na kapag napasa namin ang exam nayun 70% na makakapasa kami sa board exam. Kumuha kami ng exam nayun subalit hindi ako nakapasa kulang ng 5 points, pero sabi ng propesor namin pwede rin daw na magbakasakali, at yun nga ang ginawa ko. Tatlo lang kaming kumuha ng exam, sina Ronald, Hermie, Arthur ay hindi kumuha, di na daw nila susubukan, kaya kami ni Edison, ako at Tino ang kumuha.

Doon kami napunta ng examination room sa UE, kaya walang problema kasi gamay na namin ang lugar. Dumating ang oras ng exam, matapos ibigay ang lahat ng panuto o pasabi mula sa watser nagsimula ang exam. Wow, yan ang unang nasabi ko kasi sa tingin ko pa lang walang katulad doon sa mga ne-review namin, kahit na doon sa mga exam namin, at may dagdag pang computer subject kaya kinabahan na ako mukhang di ko kaya ang exam. Pero sabi ko sa sarili ko narito na wala ng urungan ito, gawin ko yung makakaya ko at yung nalalaman ko. Halos pinagpapawisan ako kahit hindi naman mainit sa lugar kasi malalakas ang mga bentilador. Natapos ang lahat ng exam ng di ko alam na lumipas ang mga oras kasi nasa-isip ko yung hirap ng exam, panay ang buntong hininga ko.

Uwi ako sa bahay nagpahinga kasi pakiramdam ko ay bumagsak ang boo kong katawan. Tinanong ako ng mga kasama ko sa bahay kung anong nangyari sa exam sabi ko lagay na ang loob ko na himala na lang pag-pasa ko doon. Naunawaan naman nila ako. Walang tawag walang labas ng bahay, sabi ko uwi muna ako sa Bancuro magpahinga. Kaya pagkatapos ng ilang araw uwi ako ng Bancuro. Pagkatapos ng ilang linggo sa Bancuro balik ako ng Maynila para magsimulang maghanap hanap ng trabaho. Sapagkat ang resulta naman ng board exam ay malalaman pagkatapos ng tatlong o apat buwan. Una kong ginawa ang maggawa ng biodata ko.

Walang komento: