Quality Coffee

Quality Coffee
Healthy Food

Sabado, Hunyo 14, 2008

Dark Side of Sandugo

Ang nakaraan, nakita natin na umiral ang pagiging simpatiko ng ating bida, sapagkat sa loob ng maikling panahon napasagot niya ang babae, at siempre nanalo siya sa kanilang deal noong kasamahan niya. Hindi naman nasabi kung ano ang kapalit noon, at wag na nating alamin pa, siguro naman wala, ganon lang, katuwaan ikaw nga. Pero ano naman ang katunayan na napasagot ng ating bida yung babae eh, samantalang pwede namang kuwento lang yun, oo nga naman, para maging sikat ikaw nga. May pagbabago ba sa ating bida?

Parang lumalabas na ang yabang ko, kasi nga napasagot ko yung babae sa maikling panahon, na hindi naman kaila sa atin na nagawa na niya ito noong nasa UE pa siya kasama ang kanyang mga kaibigan. Oo nga naman, napatunayan na niya yun noong una pa, eh baling pagbabalik tanaw tanong, ano na nga ba ang nangyari doon sa kanilang relasyon ni Yolly kasama bang gumuho yun noong bumagsak siya sa exam na yun. Tama kayo, sapagkat mula noong lumabas ang resulta walang naging balita sa kanya, ngunit may nakarating ding balita sa akin na bumagsak din siya, at doon na lang nagtrabaho sa isang banko sa Pampanga. Mula noon wala ng balita sa kanya.

Balikan natin meron bang katunayang napasagot ko nga yung babae. Ganito yun isang araw ng Sabado half day lang ang pasok ko kasi regular na nga. Si Larilyn ay half day din, napagkasunduan namin na manood ng sine sa SM North EDSA, ng huli akong tumawag noong tanghali. Napagkasunduan namin na siya (Larilyn) ang dadaan sa LTO para sabay kaming pumunta sa SM. Sabi ko kay Amy at sa iba pang kasama ko at si Rey na susunduin ako ng syota ko dito, nagulat silang lahat sapagkat babae ang susundo sa akin, baliktad ata sabi nila. Alam nyo kung ano ang sagot ko, “iba ako eh”, yabang ano.

Mga alas 12:00pm dumating siya tamang tama naman na maglalabasan na rin kami sa opis, kaya nakita lahat nila yung babae, na puro sila napangiti. Umalis na kami ayon sa aming balak upang manood ng sine. Hindi naman ako iba sa panood ng sine na kasama ng syota, kaya naroon din yung mga bagay na ginagawa ng lalaki sa babae sa sinehan. Hindi naman maramot si Larilyn, siguro, na in-love na siya sa kin, subalit hindi naman ako yung lalaki na nagsasamantala, kasi naroon pa rin yung kaisipan ko na hindi ko pa kayang mag-asawa kung sakali, kaya sabi nga mild lang. Halos gabi na kami naka-uwi ng araw na yun kasi pagkatapos ng sine namasyal pa kami, at ibinili pa niya ako ng T-shirt na bench (astig diba), siya rin ang nagpakain sa akin kasi daw siya yung nakipag-date sa akin (naiiba siya).

Mula noon medyo lagi na lang ganon ang takbo ng buhay ko. Sa totoo lang lagi akong naiiwan nina Rey at Bong sa kanilang mga lakad, kasi nga lagi akong na kay Larilyn. Ewan ko, doon nagsimula yung pagsisinungaling ko kay Larilyn sinasabi ko na may gagawin ako, may overtime kami pero sa totoo lang may lakad kami nina Rey at Bong. Naging madalang ang pag-sundo ko sa kanya, lagi akong may ibang lakad kasi nga dumating at naging barkada ko na rin sina Lorena, Diane at Maylene, siempre kasama sina Nelson, Rey at Bong. Tinatanong nga nila ano na ang nangyari doon sa syota ko, sabi naroon lang yun. Sa aking sarili para akong may hinahanap sa aming relasyon, parang may gusto akong patunayan. Dumating yung birthday ni Larilyn na tumapat ng Sunday at gusto niya na sa Laguna sa kanila ganapin na kasama ako, para daw ipakilala ako sa kanyang mga magulang, naisip ko iba na ito ah, pero hindi ko naman sinabi yun. Sabi ko na lang oo pero isama natin si Bong at Rey, sabi niya sige pero overnight kami doon.

Kina-usap ko si Rey na samahan ako, kasi baka ako mapikot doon, natawa siya sa biro ko, pero yun ang nasa isip ko. Pumayag naman si Rey pero si Bong hindi daw siya pwede kasi uuwi siya sa Batangas, hindi ko na pinilit siya. Sinabi ko na kay Rey kung kalian ang alis namin, sabi ni Ray. Biernes doon na ako matulog sa kanila para magpaalam din siya sa nanay niya na ako ang kasama niya. Wala daw naman problema yun kaya lang ingat kami, sabi ng nanay niya. Malimit naman akong doon matulog sa bahay nila kaya kilala na nila ako. Dumating ang Sabado ng hapon ang araw na paalis kami punta sa Santa Cruz Laguna di ko pa nararating yun, si Rey hindi rin.

Nagpunta na lang kami sa tirahan nina Larilyn sa Santa Mesa, mula doon punta kami sa Lawton kasi naroon ang sakayan ng bus punta sa Laguna. May kasama si Larilyn yung kapatid niyang babae na nang-aaral ng college sa PUP. Siya ang naging katabi ni Rey sa upuan at kami naman sa ibang upuan. Kuwentuhan, kilala naman ni Rey si Larilyn kasi minsan napakilala ko na sa kanya. Makalipas ata ng 3 o 4 na oras nakarating kami sa Santa Cruz, pagbaba namin sa bus nilakad lang namin yung bahay nila. Medyo kinakabahan ako, sabi ko kay Rey halata ba na kabado ako, natawa lang siya. Pagdating doon pakilala sa nanay at tatay niya at sa isang kapatid niya na lalaki na nagtatrabaho din sa Maynila pero di niya kasama sa tinitirhan kasi di ko nakikita doon.

Medyo gabi na noong dumating kami doon, kaya namahinga lang ng kaunti, tapos naghapunan na kami. Pagkatapos kumain, bakit hindi ko nakikita si Larilyn yun pala hindi pababain ng nanay niya kasi nga gabi na. Pero kami ni Rey naroon naghihintay pa rin naka-upo, nakakaramdam na ng mga kagat ng lamok. Maya maya pa lumabas na yung nanay niya kasama si Larilyn, tatay niya, kapatid may dalang bote na di ko mawari kung ano ang laman. Tanong sa amin kung imiinom kami, sabi naman nimin ni Rey kaunti po. Kaya sabi nila, simulan natin itong pampa-antok, nagkatinginan kami ni Rey, ayos ito. Sinulyapan ko si Larilyn, parang may sinasabi na kaunti lang ha, tumango ako. Nagtanong yung tatay niya tungkol sa relasyon namin ni Larilyn tumango lang ako, sumabad ang nanay niya na sana kung kami na nga ay huwag kong lulukuhin ang kanilang anak, tumango ulit ako. Marami pa kaming napag-usapan, pero di ko alam kong tama ang mga sagot kasi tinatamaan na ako ng iniinom namin, nagiging madaldal na ako.

Sabi ng tatay niya gabi na matulog na kami, sumabat ulit ang nanay niya doon kayong dalawa ni Rey sa kuwarto itinuro yung kuwarto sa baba, tumango lang ako at si Rey. Pagkahiga namin ni Rey hindi na namin nalaman pa ang nangyari, kung malamok o wala kasi lasing kami. Nagising ako sa sinag ng sikat ng araw na tumama sa mukha ko, kinalabit ko si Rey at siya ay nagising. Nakahanda na ang almusal, hinanap ko si Larilyn yun pala nakaligo na at naglilinis ng paligid, lumapit sa amin na nakangiti, tanong kong gusto naming maligo tumango kami, sabi ko nasan ang banyo. Sinabi pa niya na aalis kami ng ganong oras ng hapon para ganong oras nasa Maynila kami. Matapos maligo namin ni Rey, nag-almusal at kaunting pasyal sa paligid kuwentuhan.

Sa bus nagka-kuwentuhan kami ng kapatid niya kasi kasabay namin palang luluwas, marami kaming napag-usapan. Sabi ko sa kapatid niya na ako na ang maghahatid kay Larilyn sa tirahan niya, at si Rey naman dumiretso na rin sa kanila. Nagpasalamat siya sa akin kasi raw pina-unlakan niya yung paanyaya niya sa amin na sumama. Alam nyo ba mula noon naging madalang na ang aking pagpunta doon, ewan ko kung bakit biglang nagbago ang aking pasya, parang sa loob ko ay ayaw ko muna ng ganoong relasyon, ayaw ko muna na matali sa ganon. Kaya imbes na ako ang tumatawag sa kanya siya na mismo ang tumatawag sa opis, minsan umiiyak bakit daw ganon, may nagawa ba daw siyang kasalanan, sabi ko wala naman, kaya lang, wala akong masabi at maisagot. Sabi ko na lang na bigyan ako ng isang lingo na makapag-isip.

Dumating ang birthday ni Rey, December 22 lagi naman yung may handa sa bahay nila sa Tundo. Halos lahat kami ay pupunta mula sa opis lalo na yung mga kasama ko, kasama na yung pinopromahan ni Rey na si Lorena siempre. Pag dating ko sa bahay nila, may binulong sa akin si Rey sabi darating daw si Larilyn doon at magkikita kami, medyo nagulat ako, naroon yung kurot ng kaunti sa aking puso at tanong sa sarili ano ang aking sasabihin sa kanya. Pero hindi kami nagkita doon, at alam nyo ba na nag-iwan din ng T-shit sa para sa akin bilang ala-ala daw sa akin. Noong nasa opis ako may tumawag sa akin, yun pala yung kapatid ni Larilyn tinatanong sa akin kung ano daw ang nangyari sabi yung totoo, at sinabi niya na masyado daw dinamdam ng ate niya ang nangyari, kasi raw mahal na mahal ng ate niya ako. Mula noon hindi na siya tumawag at ang huling naging balita ko sa kanya ng minsan naglalakad ako sa may Welcome Rotonda na naroon daw sila ng ate niya sa hospital kasi nanganak na siya, yun pala nag-asawa na, nauna pa sa akin…..

Walang komento: