Quality Coffee

Quality Coffee
Healthy Food

Huwebes, Abril 17, 2008

Isip Bata pa!!

Natunghayan ninyo ang dalawang estoriya ng dalawang bata sa murang edad nila at kung paano nila mapaglalabanan at maiiwasan ang ibat-ibang kabulastugan sa buhay. Ang baryo namin ay maliit lang binubuo ito ng tatlong sityo kung tawagin ay Ibaba, Pook at Butas. Sa bandang ibabang lugar di naman masasabing pababa siya ngunit ewan ko lang kung bakit tinawag na ibaba yun, ang tanging alam ko lang naroon ang simbahang bato. Sa bandang butas naman ay hindi naman masasabing maraming butas o may butas ewan ko rin kung sino ang nag-bansag na butas yun. Siempre ang lugar natin na tinatawag na pook ang pinaka-sentro ng baryo bakit kamo naroon ang basketbulan, barangay hall, butika sa barangay at pagliko mo sa kanto hanggang sa dulo ito'y tinatawag na pook. Ang mga nakatira dito ay isang pisa lamang, na ang ibig sabihin lahat ay magpi-pinsan.

Eh ano naman kung ganon ang lugar ninyo, ano naman ang kinalaman noon sa ating pag-uusapan, oo nga ano? Meron di namang kinalaman sapagkat madaragdagan ang ating tauhan, ngayon ay kasama na si Kuya Tony. Sino si Kuya Tony, sa ngayon kung pagmamasdan mo siya kamukhang kamukha siya ni Jimmy Santos ng Eat Bulaga, siguro sa taas lang nagka-iba. Siya ay kapatid ng nanay ko na bunso ang bahay nila ay katapat lang ng bahay namin, sabi nga sa baryo namin iisa ang aming harapan. Magkasing gulang kami ni Kuya Tony kaya lagi kaming magkasama mula noong nalipat sila doon, ibig sabihin meron silang pinanggalingan, oo naman doon dati sila nakatira sa laot (gitna ng bukid yun).

Simulan natin ang estorya isang bandang tanghali sa may beranda ng bahay namin. Katatapos lang gawin ang bahay namin para sa karagdagang bahagi ng bahay. Nagbigay ng paanyaya si Ineng na maglaro daw kami, natanong ko kung akong laro ito. Sabi ni Kuya Tony - "palimus-palimusan" - ito yung manghihingi yung dalawang tao sa mga bahay-bahay ng limos, paano ang pag-arte, magkukunwari ang isa ay bulag tapos ang isa naman ang siyang mag-aakay, tapos ang isa ay mag-kukunwaring tao sa bahay. Si Kuya Tony ang gaganap na bulag, si Ineng ang gaganap na tiga-akay, at ako ang taong pupuntahan nila para humingi ng limos. Alam nyo ba na ako ang pinaka-hirap doon kasi ako'y magpapalipat-lipat ng lugar upang marami silang puntahan at ibat-ibang ugali ang ipakikita ko sa kanila.

Sinimulan namin ang laro tumayo ako sa may likuran ng bahay namin, dumating ang magpapalimos ako'y nagbigay, tapos takbo ulit ako sa isang lugar sa likuran. May limang minuto na akong naghihintay wala pa sila. Kaya ang ginawa ko bumalik ako, at alam nyo ba ano ang nangyari - ang magpapalimos nahulog sa hukay. Ano itong hukay? Bakit may hukay? Ang hukay na yaon ay ginamit noong nagpa-gawa ng bahay ang tatay ko, medyo malaking hukay kasi kinunan ng lupang panambak sa luob ng bahay. Balik tayo doon sa dalawang nahulog. Bakit nahulog? Ang nangyari pala nakapikit si Kuya Tony tapos akay ni Ineng, ngunit habang sila ay naglalakad sinubukan ni Ineng na pumikit din siguro upang malaman kung ano ang mangyayari. Hindi nila namalayan na malapit na pala sila sa hukay kaya noong mahulog si Ineng nahila niya si Kuya Tony, bumagsak sila sa ibaba at nadagnan si Ineng.

Doon nagsimula ang problema nabali ang leeg ni Ineng hindi basta bali nasikli siya ibig sabihin parang lumubog o pumasok yung leeg niya sa balikat, kasi nadaganan siya ni Kuya Tony. Di naman kami napalo pero naroon yung sisi sa amin ni Kuya Tony kasi medyo bata pa si Ineng. Dinala siya sa manghihilot subalit di kaya namaga ang may balikat ni Ineng. Nagpasya ng dalhin si Ineng sa hospital, matapos i-tsek sa harapan ng lolo, ng Inay at ng Tatay ay pinapipirma sila na walang pananagutan sila kung anuman ang mangyari kay Ineng. Hindi pumayag ang lolo, kaya inilabas siya sa hospital. Dinala siya sa isang lugar ng lolo ko, parte pa rin ng Mindoro ito yung Balete (hindi ito yung puno) kasi meron doon isang manghihilot na balita sa galing ang pangalan ay Pabling.

Dinala nga doon at sa awa ng Diyos isang beses lang hinilot si Ineng. Mula noon di na kami muli naglaro ng palimos palimusan, kasi doon minsan nabingit ang buhay ni Ineng. Pinatabunan na ng tatay ko yung hukay sa likod bahay..

1 komento:

Hindi-nagpakilala ayon kay ...

kung ang tatay ni tony e kapatid na bunso ng nanay mo e bakit kuya ang tawag mo sa kanya?