Quality Coffee

Quality Coffee
Healthy Food

Lunes, Hunyo 15, 2009

Iwasan Pagkatapos Kumain!

Sabi nga wala daw bingi kapag pagkain ang tumatawag o kaya naman gagawa ng paraan ang sinuman para malamnan ang kumakalam na sikmura. Meron ngang nagsabi sa Ingles “we live to eat” o di kaya ay “we eat to live” dib a. Subalit kasi sino ang tanungin mo na talaga namang masarap kumain diba lalo na kung paborito mo ang kakainin. Kasabay sa pagkagiliw na ito ay ang napaka halagang kaalaman tungkol sa ilang bagay na dapat ay mabatid at iwasang gawin pagkatapos kumain. Siguro marami ang hindi naniniwala pero ito ang sasabihin ko sa inyo – subukan ninyo wala namang malaking mawawala sa inyo kong susubukan.

A. Iwasang Manigarilyo! - isa itong malalim na kaugalian ng maraming tao at mahirap na sigurong alisin nila ito, maalis man pero malaking sakripisyo. Pero heto naman ang sasabihin ko sa inyo, ayon sa pag-aaral and isang stick ng sinisigarilyo pagkatapos kumain ay katumbas na ng sampong sticks pa! Wow, bunga nito mas-mataas ang posibilidad ng isang maninigarilyo na magkaroon ng kanser. Kaya naman iwasan ang paninigarilyo pagkatapos kumain.

B. Iwasang Kumain ng Prutas! – Maging sa maraming natatanging okasyon ng pagtitipon, nakagisnan na ang maraming tao na kumain ng prutas pagkatapos kumain, sabi nga pamutat. Ang agarang pagkain ng prutas pagkatapos ng isang meal ay siyang dahilan ng pagkakaroon ng hangin sa tiyan. Kaya ang napakagandang pagkakataon para lantakan o tikman ang prutas ay isang oras bago kumain o di kaya at mula isang oras o hanggang dalawang oras pagkatapos ng almusal, pananghalian o hapunan.

K. Iwasang Uminom ng Tsaa! – ayon sa pag-aaral may mataas na sangkap na asido ang mga dahon ng tsaa. Ang kemikal na ito ay nakapagpapatigas sa protina sa anumang kinakain ng isang tao. Kung kaya, nagiging mas-mahirap ang proseso ng pagtunaw sa tiyan kapag ito ay ininom agad pagkatapos ng pagkain. Kasabihan na para daw bumaba agad ang kinain, mali daw po yun.

D. Iwasang Luwagan ang Sinturon! – labi nating tatandaan na masarap talagang kumain lalo na sa mga pagtitipon, piyestahan at anumang pagdiriwang, pero naaalala na lang na natin ito pagkatapos lantakan ang napagkaraming pagkain na agad luwagan ang sinturon. Mali sapagkat binibigyan natin ang pagkakataong magpilipilipit ang mga bituka natin sa biglaan pagluluwag ng sinturon. Dapat raw nab ago tayo kumain medyo maluga na ito.

E. Iwasang Maligo! – nangyayari ito karaniwan o nakasanayan na tuwing nasa dagat, swimming pool, pero nangyayari din ito kahit nasa loob ng bahay. Masama pala ito! Ang paliligo pagkatapos kumain at nakapagpapataas ng pagdaloy ng dugo sa mga kamay, hita at paa at sa buong katawan na dahilan upang ang daloy ng dugo naman sa tiyan ay bumaba. Ang ganitong nakasanayan ay makapagpapahina sa sistema ng pagtunaw sa tiyan.

G. Iwasang Maglakad! – nakapagpapatagtag daw sa kinain ang sunod na paglalakad pagkatapos kumain. Dagdag pa riyan ang paniniwalang ang isandaang hakbang pagkatapos kumain ay makapagpapalawig sa buhay ng isang tao. Mali sapagkat ang paglalakad pagkatapos kumain at magdudulot sa digestive system ng katawan upang hindi nito ma-absorb o makuha ang nutrisyon mula sa mga pagkaing isinubo sa bibig at nakapasok sa tiyan.

H. Iwasang Matulog! – Sabi nga kapag busog masarap matulog. Pero agad na pagtulog pagkatapos kumain ay nakapagdudulot sa hindi maayos na pagkatunaw ng mga kinain. Kapag ito ay nangyari, magkakaroon ng impeksyon at gastric problem ang bituka ng isang tao.

Kaya ito ang masasabi ko hindi porke nakagawian na ay tama. Sa pagkabatid ng ilang mahahalagang bagay ay ang pagkatuto sa kamalian na dapat sundin agad ng karapat-dapat at angkop na pagtutuwid. Sana po maging aral sa inyo ang ilang kaalamang ito lalo na sa mga bagay na ating nakasanayan na.